Có Nên Dùng Máy Hút Sữa Không ?


CÓ NÊN DÙNG MÁY HÚT SỮA KHÔNG?

Có thể nói máy hút sữa ra đời là một cuộc cách mạng trong vấn đề nuôi con bằng sữa mẹ. Trên thế giới, máy hút sữa đã được sử dụng gần hai thế kỷ để hỗ trợ cho việc vắt sữa mẹ. Bên cạnh những lợi ích máy hút sữa mang lại cũng không thể tránh khỏi những yếu điểm của nó. Vậy có nên dùng máy hút sữa hay không? Câu hỏi này sẽ được trả lời qua nội dung bài viết sau.

1. Những lợi ích từ máy hút sữa cho mẹ và cho bé:

- Hút sữa tốt, duy trì tuyến sữa: mẹ cho con bú hoặc vắt sữa đều đặn thì tuyến sữa tiết ra thường xuyên, ngược lại nếu việc bú sữa hoặc vắt sữa ngưng lại thì tia sẽ dễ tắt ngẽn. Thao tác này lặp đi lặp lại theo chu kì thì cơ chế tiết sữa bầu ngực mẹ sẽ quen dần, mẹ đảm bảo đủ sữa cho con. Do đó, máy hút sữa là công cụ hỗ trợ tốt cho mẹ duy trì tuyến sữa.

- Giảm cân sau sinh: cho con dùng sữa mẹ được xem là “chiến lược giảm cân” sau sinh. Trong giai đoạn ở cữ, mẹ ăn nhiều và vận động ít nên có thể nói mẹ “lên ký chóng mặt”. Để giảm cân an toàn, mẹ nên siêng cho con dùng sữa mẹ bằng cách bú trực tiếp hoặc vắt sữa bằng dụng cụ hút sữa. Việc cho bé bú và vắt sữa góp phần làm mẹ tốn nhiều năng lượng, từ đó giảm cân nhanh hơn.

- Nuôi con bằng sữa mẹ trong trường hợp bất khả kháng: trường hợp bất khả kháng có thể phát sinh từ mẹ (quá ít sữa, đầu vú khuyết tật, phẫu thuật thẩm mỹ, sinh non…) hoặc từ con (miệng bé nhỏ không ngậm được ti, bé bị hở hàm ếch…) rất có thể xảy ra. Khi mới sinh, cơ thể bé íu ớt là lúc cần sữa mẹ nhất. Dùng máy hút sữa để lấy sữa cho bé uống là giải pháp tuyệt vời.


Sữa mẹ sau khi vắt để sẵn ở nhà nên bố có thể thay mẹ cho bé bú.

- Tiết kiệm chi phí: mẹ có thể mua hoặc thuê máy hút sữa, hai cách này đều rẻ hơn việc mua sữa công thức. 
- Có thể bán sữa hoặc gửi sữa cho người thân: sữa sau khi hút ra bằng máy hút sữa, mẹ có thể gửi tặng cho ngân hàng sữa, cho người thân hoặc bán. Việc làm này sẽ không phí phạm nguồn sữa mẹ mà còn mang lại lợi ích kinh tế.
>> Tuy chưa có các nghiên cứu khẳng định mức độ tuyệt đối các lợi ích máy hút sữa mang lại nhưng qua đánh giá từ người sử dụng, máy hút sữa là giải pháp tốt nhất để mẹ có thể nuôi con bằng sữa mẹ và được các tổ chức y tế khuyên dùng. Nuôi con bằng sữa mẹ giúp mẹ tránh các căn bệnh hiểm nghèo (tiểu đường, ung thư vú, nhồi máu cơ tim và rối loạn chuyển hóa chất…); đồng thời giúp bé phát triển khỏe mạnh. Do đó, bằng mọi cách để nuôi con bằng sữa mẹ là điều nên làm.

2. Những yếu điểm của máy hút sữa ảnh hưởng đến mẹ và bé:

Máy hút sữa mang lại nhiều hữu ích cho người dùng nhưng nó cũng có một số bất lợi cho mẹ và bé nếu lạm dụng thiết bị này.
  • Đối với mẹ:
 - Ảnh hưởng đến sức khỏe đầu ti: đầu ti là nơi tiếp xúc và bị tác động chủ yếu của lực xoa bóp, bơm và thả của thiết bị. Đặc điểm của đầu ti là nhạy cảm và có vùng da non nên khi sử dụng cần chý ý: kích thước cổ phễu cần khớp với đầu ti, có lớp đệm sillicon để tiếp xúc êm ái, các lực cần có nút điều chỉnh thích hợp.

- Viêm vú: nếu thực hiện thao tác hút không đúng cách có thể bị đau và viêm vú.
  • Đối với bé:
- Sữa bị nhiễm khuẩn: sữa vắt sẽ tiếp xúc qua hàng loạt các bộ phận của máy hút (phễu, xilanh, nắp xilanh, van sillicon, bình chứa…). Các bộ phận nhựa và sillicon này phải đảm bảo làm từ vật liệu an toàn cho bé. Đồng thời, trong quá trình bảo quản sữa cũng cần đúng cách, nếu không sữa dễ bị mất chất dinh dưỡng, mất các lợi khuẩn.

- Tình cảm mẹ con giảm: Trong thời gian cho con bú, tiếp xúc giữa da mẹ và bé làm tăng tình cảm mẹ con, mẹ có thể âu yếm bé, vuốt ve tay, chân bé…làm bé thoải mái và thích thú bú sữa hơn. Đồng thời hành động bú sữa của bé kích thích mẹ tiết ra các hoocmon có lợi. Do đó, nếu lạm dụng việc dùng máy hút sữa sẽ hạn chế đi tình cảm mẹ con.

>> Máy hút sữa có nhiều hữu ích nhưng quá lạm dụng và dùng không đúng cách sẽ gây tác dụng phụ. Do đó, mẹ cần trang bị đầy đủ kiến thức sử dụng sản phẩm để tận dụng cái lợi và né đi cái hại cho mình.

3. Có nên dùng máy hút sữa hay không

Ai cũng biết mọi thứ thuận theo cơ chế tự nhiên vẫn là tốt nhất. Sinh thường tốt hơn sinh mổ, sữa mẹ tốt hơn sữa công thức và không ngoại lệ, cho bé bú trực tiếp luôn tốt hơn bú gián tiếp. 

Nhưng trong cuộc sống hiện đại ngày nay, phụ nữ đi làm sau thời gian ở cữ rất phổ biến. Vừa đảm bảo kinh tế, vừa đảm bảo nuôi con bằng sữa mẹ là điều không hề đơn giản đối với mẹ. Mẹ rất dễ mất cân bằng trong việc này, thậm chí có thể hi sinh một trong hai. Do đó, máy hút sữa ra đời là sự đổi mới tích cực trong cách thức nuôi con bằng sữa mẹ - không bên cạnh con nhưng con vẫn dùng được sữa mẹ. 
Máy hút sữa Sanity là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp mẹ nuôi con bằng sữa mẹ.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá có một không hai. Nuôi con bằng sữa mẹ là hành động thiêng liêng được mọi tổ chức y tế trên thế giới khuyên dùng (đặc biệt tại các quốc gia phát triển: Pháp, Mỹ…). Thiết bị máy hút sữa là giải pháp thay thế trường hợp mẹ không thể cho con bú trực tiếp nhưng vẫn muốn nuôi con bằng sữa mẹ. Do đó, mẹ có thể sử dụng sản phẩm này song song với việc cho con bú trực tiếp.

Các công cụ máy móc nói chung và máy hút sữa nói riêng là sản phẩm hỗ trợ cho cuộc sống chúng ta tiện lợi hơn. Nhưng tựu chung lại không gì có thể thay thế được con người đặc biệt là tình người,cụ thể hơn là tình cảm mẫu tử thiêng liêng. Do đó, để đảm bảo nuôi con bằng sữa mẹ bằng mọi cách mẹ hãy sử dụng máy hút sữa. Dụng cụ này hỗ trợ tích cực, giúp mẹ an tâm hơn trong việc và đảm bảo sự phát triển tự nhiên của trẻ, nhưng khi có thể, mẹ hãy cho con trẻ bú trực tiếp nhé.

Đọc thêm: Những khó khăn khi nuôi con bằng sữa mẹ.
                  Vì sao phải nuôi con bằng sữa mẹ với mọi giá ?



Share this

Related Posts